02-639-7878 ext 990

Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm

Close This Window
LINE Ads
Facebook Ads
Instagram Ads
Google Ads
YouTube Ads
Twitter Ads
TikTok Ads
Website & Landing Pages
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
Email & SMS Marketing
Influencer
Video Ads
Chatbot Services
Submit
Nipa Digital Marketing Add Line Nipa Digital Marketing Messenger
Digital Marketing

ชวนรู้จัก Digital Marketing Plan วางแผนอย่างไร ให้ยอดขายออนไลน์พุ่ง!

Homepage
Articles
Digital Marketing
ชวนรู้จัก Digital Marketing Plan วางแผนอย่างไร ให้ยอดขายออนไลน์พุ่ง!
ชวนรู้จัก Digital Marketing Plan วางแผนอย่างไร ให้ยอดขายออนไลน์พุ่ง!

Digital Marketing Plan


แน่นอนว่า การวางแผน เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะสนับสนุนให้งานทุกอย่างประสบความสำเร็จได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ เช่นเดียวกับการวางแผนการตลาดออนไลน์ (Digital Marketing Plan) ที่หากธุรกิจสามารถวางแผนการตลาดได้อย่างตรงจุด แม่นยำ และเหมาะสม ก็จะช่วยให้การทำแคมเปญการตลาด โปรโมชัน หรือการยิงแอดโฆษณา เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ช่วยลดต้นทุนและควบคุมงบโฆษณาได้อย่างแท้จริง


ในวันนี้ Nipa Agency จะพาไปเจาะลึกวิธีการวางแผนการตลาดออนไลน์ที่เหมาะสมกับธุรกิจกัน รวมไปถึงการแบ่งปันเทคนิคหรือเคล็ดลับการวางกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่น่าสนใจ เตรียมกระดาษมาจดกันได้เลย! 


การวางแผนการตลาดออนไลน์ (Digital Marketing Plan) คืออะไร ? 

แผนการตลาดออนไลน์ คือ กลยุทธ์หรือวิธีการทำการตลาดบนช่องทางออนไลน์ที่แบรนด์ธุรกิจได้คิดค้นหรือเขียนขึ้น มักอยู่ในรูปของแผนงาน มีขั้นตอน มีระยะเวลา เพื่อนำไปสู่เป้าหมายต่างๆ ที่ธุรกิจกำหนดไว้ เช่น การวางแผนการตลาดสำหรับแคมเปญโปรโมชัน การเพิ่มยอดขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม E-Commerce ต่างๆ 


การวางแผนการตลาดออนไลน์ มีข้อดีอย่างไรบ้าง ?

  • ช่วยให้ธุรกิจตัดสินใจทำอย่างใดอย่างหนึ่งได้เฉียบขาดขึ้น ลดความเสี่ยงจากการตัดสินใจที่อาจจะผิดพลาด เนื่องจากการทำการตลาดออนไลน์ต้องมีความรวดเร็วและต้องมีแผนที่ชัดเจน 
  • ช่วยให้ธุรกิจรู้ใจลูกค้าได้ดีขึ้น ทั้งยังสามารถเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องและแม่นยำยิ่งขึ้น
  • สามารถปรับปรุงกลยุทธ์ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันสถานการณ์
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย สามารถควบคุมงบประมาณในแคมเปญการตลาดหรือการยิงแอดโฆษณาได้


องค์ประกอบของแผนการตลาดออนไลน์ มีอะไรบ้าง ? 

ข้อมูลภาพรวมของธุรกิจ 

ก่อนที่จะเริ่มทำธุรกิจออนไลน์หรือวางแผนการตลาดสำหรับแคมเปญต่างๆ ธุรกิจจำเป็นต้องรู้จัก "ตัวตน" ของตนเองให้มากที่สุด ทั้งรู้ว่าขายสินค้าหรือบริการอะไร กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร รวมถึงการวิเคราะห์ SWOT ทั้งจุดแข็ง (Strengths) จุดอ่อน (Weaknesses) โอกาส (Opportunities) และภัยคุกคาม (Threats) ซึ่งหากธุรกิจรู้จักตนเองมากเท่าไหร่ ก็จะช่วยเพิ่มความได้เปรียบทางการตลาดได้มากยิ่งขึ้น

รู้จักกลุ่มเป้าหมาย

หากธุรกิจพบเจอลูกค้าตัวจริง แล้วนำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงกับความต้องการได้ ก็จะนำไปสู่โอกาสปิดการขายได้มากยิ่งขึ้น

วัตถุประสงค์ของการตลาดและตัวชี้วัดผล (KPI)

เพื่อให้ธุรกิจมีเป้าหมายหรือมีทิศทางการทำการตลาดออนไลน์ที่ชัดเจน พร้อมทั้งสามารถปรับปรุงแคมเปญการตลาดให้เหมาะสมได้ตลอดเวลา 

ช่องทางและสื่อที่จะใช้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

ปัจจุบันมีเครื่องมือทำการตลาดออนไลน์ให้เลือกใช้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, TikTok หรือเว็บไซต์ ซึ่งแพลตฟอร์มแต่ละประเภทก็มีข้อดีและความสามารถแตกต่างกันไป ธุรกิจจึงต้องวางแผนการใช้สื่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ซึ่งจะช่วยควบคุมงบประมาณและสามารถทำการตลาดให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดต่อไป 


ขั้นตอนการวางแผนการตลาดออนไลน์

1. ตั้งเป้าหมายทางธุรกิจ เพื่อวางโครงสร้างและแนวทางที่จะทำให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ 

2. กำหนด KPI (Key Performance Indicator) ที่สามารถทำให้เกิดขึ้นจริงได้ โดยสามารถยึดการวาง KPI ตามหลัก SMART Goal คือ

  • Specific วางเป้าหมายให้ชัดเจนและเจาะจง
  • Measurable สามารถวัดและประเมินผลได้
  • Achievable วางกลยุทธ์การตลาดภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่
  • Relevant เป้าหมายต้องสอดคล้องกับความต้องการของธุรกิจ
  • Time มีกำหนดระยะเวลาแคมเปญการตลาดที่ชัดเจน

3. ลงมือสร้างผลงานให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย และหมั่นติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

4. วัดผลลัพธ์ของการดำเนินงานหรือผลงานทั้งหมด แล้วสรุปผลเพื่อปรับใช้กับแคมเปญถัดไป 


หากธุรกิจสามารถวางกลยุทธ์การตลาดได้อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยส่งเสริมให้แคมเปญการตลาดต่างๆ เดินหน้าสู่ความสำเร็จได้โดยง่าย พร้อมรักษาลูกค้าเดิม ดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ พร้อมเอาชนะคู่แข่งได้แบบไม่เห็นฝุ่น


Nipa เราคือ Digital Marketing Agency ที่พร้อมช่วยธุรกิจคุณวางแผนการตลาดออนไลน์ โดยทีมงานด้านการตลาดมากประสบการณ์พร้อมซัพพอร์ตทุกธุรกิจ ปรึกษาเรา!  


PROMOTION FOR YOU


Related Articles
Digital Marketing
ตามเทรนด์ให้ทัน Content Marketing 2017 อาวุธหลักในการทำ Digital Marketing

Digital Marketing
ลงโฆษณาสินค้าไม่ระวัง อาจทำให้เจ็บได้

Digital Marketing
เทียบชัด! โฆษณา Meta VS โฆษณา Google เลือกแบบไหนดีกว่า?

Digital Marketing
4 Steps การโฆษณาแบรนด์ขั้นเทพ…ยอดขายพุ่ง

View all

Get More Detail
Interested Services
Please Select Services