เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
เรามาทำความรู้จักกับคำว่า EMail Marketing กันก่อนดีกว่า EMail Marketing เป็นการทำการตลาดโดยใช้อีเมลเป็นสื่อกลาง ที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ อัพเดทข่าวสาร โปรโมชั่น หรือส่วนลดพิเศษประจำเดือน ให้สมาชิกหรือลูกค้าของบริษัทได้ทราบข้อมูลอย่างรวดเร็ว ซึ่งการทำการตลาดผ่านอีเมลที่ดีและถูกต้องนั้น ผู้ทำ EMail Marketing จะต้องทำให้ผู้รับอีเมลมีความยินยอมและอนุญาตให้ส่งข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ไปยังผู้รับด้วยความสมัครใจ อีเมลที่ส่งไปเหล่านี้ก็จะไม่ถูกมองว่าเป็น Spam Mail และผู้ทำ EMail Marketing ก็สามารถตรวจสอบ วัดผลการส่งอีเมลทุกฉบับโดยการเข้าไปดูสถิติจาก “รายงานการส่งอีเมล” ที่ส่งออกไปหาลูกค้าว่ามีการเปิดอ่านกี่ฉบับ คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ หรือ อีเมลไหนที่ได้รับความนิยม
การส่งอีเมลให้กับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ผู้อ่านเกิดความรู้สึกที่ดีกับธุรกิจของท่าน เพราะเขาได้รับข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถเป็นทางเลือกแรกๆ ให้กับกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการในการเข้าถึงข้อมูล หรือผู้ที่มีความต้องการจะซื้อสินค้าในช่วงเวลานั้น และเมื่อท่านสามารถกำหนดกลุ่มผู้อ่านที่ต้องการส่งอีเมลไป ก็มีเปอร์เซ็นที่สูงมากกว่า ผู้อ่านนั้นจะเป็นผู้ที่สนใจในข้อมูลนั้น และกลายมาเป็นลูกค้าที่จงรักภัคดีของท่านในที่สุด
นอกจากนี้แล้ว EMail Marketing ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการรักษาฐานลูกค้า โดยใช้ติดตามลูกค้า ในส่วนบริการหลังการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย เพราะนอกจากจะช่วย รักษาความสัมพันธ์ ระหว่าง บริษัทแล้ว ยังช่วยสร้าง Brand และทำให้ลูกค้ารู้สึกมั่นใจในการบริการมากขึ้น ว่าเราห่วงใย ดูแลใส่ใจเขา ดังนั้นการรส่งอีเมลไปหาลูกค้าสม่ำเสมอ จึงสามารถช่วยรักษาสายสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบริษัทกับลูกค้าได้เป็นอย่างดีด้วยนะ
E-mail Marketing VSSpam Mail?
ปัจจุบันการมี Email เป็นของตัวเอง ไม่ได้เป็นเรื่องแปลก หรือยากเย็นอะไร แต่หลังจากที่มีมาได้ และใช้มานาน E-mail ของเรา ก็เกิดเป็นที่รู้จักของใครต่อใครมากมาย ส่งอะไรต่อมิอะไร ที่ไม่ได้รับเชิญมาให้เรารำคาญใจอยู่ทุกวี่ทุกวัน ซึ่งมันเยอะซะจนไม่อยากจะเปิดอ่าน แล้วคุณทราบหรือไม่ว่ามันมายังไง มาจากไหน เขารู้ E-mail เราได้ยังไง
Email ที่ส่งไปถึงผู้รับโดยไม่ได้รับอนุญาต เรียกว่าการ Spam ซึ่งก็คือ Email ขยะ ชนิดหนึ่งที่ผู้รับและผู้ส่งไม่จำเป็นต้องรู้จักกัน โดยมีจุดประสงค์เพื่อโฆษณาสินค้าและบริการต่างๆ ของบริษัทตัวเอง แบบง่าย ถูก และเร็ว (แต่ผิดกฎหมาย)
ด้วยการใช้โปรแกรมดูดเมล์อัตโนมัติตามเว็บไซต์ดังๆ ที่มีคนเข้าเยอะๆมาเก็บไว้ อยากจะดูดกี่เว็บไซต์ก็ได้ จะมากเท่าไหร่ก็ได้ เมื่อเราได้จำนวน E-mail มากมายเท่าที่ต้องการแล้ว จากนั้นเราก็เริ่มปฎิบัติการสร้างความรำคาญใจแก่ผู้คน ด้วยการใช้โปรแกรมส่งเมลล์แบบอัตโนมัติเช่นกัน ที่สามารถส่งอีเมลได้คราวละมากๆ ถึงผู้รับได้จริง แต่เขาเหล่านั้นกลับไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายเราเลยสักคนเดียว
ซึ่งแตกต่างกับ Email Marketing อย่างเห็นได้ชัดคือ การที่เราจะทำ Email Marketing กับใครได้นั้น เราต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของ Email นั้นก่อน จึงจะส่งข้อมูลข่าวสารไปได้ ซึ่งดูเป็นมิตรกว่าการ Spam Mail อย่างมาก และผู้รับเองก็มีสิทธิ์ที่จะอนุญาตหรือยกเลิกการรับเมลล์ของเราได้ทุกเวลาเหมือนกัน ที่สำคัญคือถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ เพราะเมื่อเขาต้องการเราถึงจะส่งไป
ฉะนั้น การทำ Email Marketing ในธุรกิจของคุณก็เช่นเดียวกัน เมื่อผู้คนมีความต้องการที่จะรับข้อมูลข่าวสารจากคุณแล้ว นั่นเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า สิ่งที่คุณกำลังมอบให้กับเขานั้น มันมีประโยชน์เขาถึงยินดีที่จะรับและยิ่งให้คุณค่ากับเขามากเท่าไหร่ ความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับเขาก็จะยิ่งแนบแน่นมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่จะนำไปสู่เส้นทางธุรกิจระหว่างกันในระยะยาวต่อไป
-การสมัครสมาชิกเว็บไซต์
-ทำช่องรับข่าวสารจากทางเว็บไซต์
-การแจกของฟรีหรือให้ร่วมกิจกรรมกับเว็บไซต์โดยต้องกรอกข้อมูล Email ถึงจะสามารถเข้าร่วมได้
2.เตรียมเครื่องมือในการส่ง Email หาลูกค้า
3.การวัดและการประเมินผล วัดผลว่า Email ที่ส่งไปนั้น ส่งไปได้กี่ฉบับ และมีคนเปิด Email ของคุณกี่คน ซึ่งวิธีนี้จะช่วยวัดผลว่าแคมเปญหรือ Email ที่คุณส่งไปสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และได้รับความสนใจมากน้อยแค่ไหน