02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line Nipa Digital Marketing Messenger
Influencer

เปรียบเทียบแบบชัดๆ Influencer / KOL / KOC ต่างกันอย่างไร เลือกแบบไหนให้เหมาะกับแบรนด์

หน้าหลัก
บทความ
Influencer
เปรียบเทียบแบบชัดๆ Influencer / KOL / KOC ต่างกันอย่างไร เลือกแบบไหนให้เหมาะกับแบรนด์
เปรียบเทียบแบบชัดๆ Influencer / KOL / KOC ต่างกันอย่างไร เลือกแบบไหนให้เหมาะกับแบรนด์
Nipa Digital Marketing Image Content

ทุกวันนี้ แบรนด์ต่างมีตัวเลือกมากมายที่จะช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ หรือเพิ่มยอดขายให้ทะลุเป้า ไม่ว่าจะเป็นการยิงแอดโฆษณา การสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าติดตาม หรือการจัดโปรโมชันกระตุ้นยอดขาย แต่วิธีการหนึ่งในการทำการตลาดที่แบรนด์ในโลกดิจิทัลต่างหันมาให้ความสำคัญ นั่นก็คือ การหา Influencer, KOL หรือ KOC เข้ามาช่วยโฆษณาสินค้าให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งการหา Influencer เช่นนี้ ช่วยให้แบรนด์เติบโตได้อย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 


มาถึงตรงนี้คงมีคำถามว่า แล้ว Influencer, KOL และ KOC มีความแตกต่างกันอย่างไร หา Influencer ได้ที่ไหน หรือควรเลือกแบบไหนให้เหมาะกับแบรนด์มากที่สุด อย่ารอช้า Nipa Agency จะมาไขข้อสงสัยนี้กัน


Influencer คืออะไร?

Influencer หรือผู้มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ เป็นบุคคลที่สามารถสร้างอิทธิพลและกระตุ้นให้กลุ่มผู้ติดตามเกิดการตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น Facebook, Youtube, Instagram หรือแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นยอดนิยมอย่าง TikTok


Influencer ที่เราได้ยินกันบ่อยๆ มักจะเป็นดาราที่มีชื่อเสียง นักร้อง นักธุรกิจ หรีอผู้ที่มีไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่น มีการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่หลากหลาย และอาจทำให้เกิดกระแสไวรัลได้ โดยสามารถเป็นคนที่มีความเชี่ยวชาญในหลายๆ ด้าน เช่น ความงาม แฟชั่น เทคโนโลยี การเดินทาง หรืออาหาร 


เคล็ดลับในการจ้าง Influencer ให้เหมาะสมกับธุรกิจ 

  • แบรนด์ควรเฟ้นหา Influencer ที่มีกลุ่มเป้าหมายตรงกัน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นความสนใจและนำไปสู่การปิดการขายได้ง่าย 
  • มองหา Influencer ที่นำเสนอคอนเทนต์อย่างจริงใจ น่าติดตาม และไม่หลอกลวงผู้บริโภค
  • แบรนด์ต้องมองหา Influencer ที่สามารถนำเสนอคอนเทนต์ได้ตรงกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ เพื่อให้เกิดการรับรู้ที่ดีต่อไป


KOL คืออะไร ?

KOL ย่อมาจาก Key Opinion Leader หรือผู้นำทางความคิด เป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางหรือมีประสบการณ์ในด้านใดด้านหนึ่ง รวมถึงอาจมีอิทธิพลในการกำหนดความคิดเห็นหรือทัศนคติของผู้อื่นในเรื่องนั้นๆ ได้อีกด้วย


ความแตกต่างระหว่าง KOL และ Influencer

ความเชี่ยวชาญ : KOL จะมีความเชี่ยวชาญอย่างลึกซึ้งหรือสามารถให้ข้อมูลในเชิงลึกได้ในบางเรื่อง เช่น เรื่องสุขภาพ การออกกำลังกาย การเงินการลงทุน อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

กลุ่มเป้าหมาย : KOL จะเน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มเฉพาะ (Niche Marketing) แต่ Influencer จะเน้นเจาะกลุ่มที่หลากหลาย (Mass) มากกว่า 


เคล็ดลับการเลือกใช้ KOL ให้เหมาะสมกับธุรกิจ

  • เลือก KOL ที่มีความน่าเชื่อถือ สามารถให้ข้อมูลของสินค้าหรือบอกเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง
  • เลือก KOL จากความเชี่ยวชาญ ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ติดตามและเพิ่มความเข้าใจในตัวสินค้าได้ดียิ่งขึ้น 


KOC คืออะไร ?

KOC ย่อมาจาก Key Opinion Consumer หรือผู้บริโภคที่มีอิทธิพล พวกเขาไม่ใช่คนที่มีชื่อเสียงหรือมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง แต่เป็นเพียงผู้บริโภคทั่วไปที่ได้นำประสบการณ์จากการใช้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ แล้วนำมารีวิวให้คนอื่นได้รับรู้บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ นั่นเอง 


จุดเด่นของ KOC 

  • มีความคิดเห็นที่น่าเชื่อถือ เพราะ KOC จะนำเสนอประสบการณ์จากการใช้งานจริง แล้วรีวิวแบบเรียล ๆ
  • มีอิทธิพลต่อผู้ที่อยู่รอบตัว เช่น ครอบครัว เพื่อน หรือคนในชุมชนที่อาศัยอยู่ 


เคล็ดลับการเลือกใช้ KOC ให้เหมาะสมกับธุรกิจ

  • KOC เหมาะกับการเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเล็กๆ แต่สามารถต่อยอดไปสู่การบอกต่อกันทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์
  • เหมาะกับธุรกิจที่อยากสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์ของตน เพราะ KOC จะสร้างคอนเทนต์ที่เข้าถึงง่าย ดูเป็นธรรมชาติ และเป็นประสบการณ์ใช้งานจริง 



สำหรับธุรกิจที่กำลังมองหา Influencer หรือต้องการจ้าง Influencer

ตั้งแต่ระดับ Nano - Mega ให้ Nipa Agency ช่วยสนับสนุนธุรกิจของคุณ

เพราะเรามีทีมการตลาดออนไลน์มืออาชีพที่ยินดีเฟ้นหา Influencer ที่เหมาะกับเป้าหมายการตลาดของคุณ

พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจของคุณให้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง! ปรึกษาเราได้เลย


ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Influencer
หา Influencer ยังไงให้ตอบโจทย์ ตรงใจ ตรง Identity แบรนด์

Influencer
ทำ Influencer marketing ไม่มีพลาด! ใช้ Social Listening Tools เครื่องมือสอดส่องอินฟลู!

Influencer
ตามหา Influencer! อัปเดต 5 แหล่งรวมตัวเหล่าอินฟลู

Influencer
ทริคทำ Influencer marketing จ้าง Micro influencer ยังไงให้ได้ผลลัพธ์แบบ Macro

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ