02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
LINE Services
Facebook/IG Ads
Instagram
Google Ads
YouTube
Twitter (X) Ads
TikTok Ads
Website Design
SEO (Search Engine Optimization)
Content Marketing & Production
E-mail & SMS Marketing
Influencer Marketing
Web Hosting & Domain
Facebook/IG Ads
Chatbot Service
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line Nipa Digital Marketing Messenger
SEO

นักการตลาดต้องรู้! เขียนคอนเทนต์ SEO ด้วย AI มีข้อดี - ข้อเสียอะไรบ้าง ?

หน้าหลัก
บทความ
SEO
นักการตลาดต้องรู้! เขียนคอนเทนต์ SEO ด้วย AI มีข้อดี - ข้อเสียอะไรบ้าง ?
นักการตลาดต้องรู้! เขียนคอนเทนต์ SEO ด้วย AI มีข้อดี - ข้อเสียอะไรบ้าง ?

เขียนคอนเทนต์ SEO ด้วย AI


หากพูดถึงเครื่องมือที่ช่วยในการทำการตลาดยุคใหม่ หลายคนคงคิดถึงเครื่องมือ AI อย่าง ChatGPT, Gemini หรือ Claude ที่เข้ามาช่วยในการสร้างสรรค์คอนเทนต์และเขียนบทความ SEO ที่ทั้งสะดวกและช่วยให้งานเสร็จอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น 


แต่คำถามคือ การใช้เครื่องมือ AI มาช่วยในการเขียนคอนเทนต์ SEO จะช่วยเพิ่มคุณภาพงานจริงไหม? หรืออาจทำให้คอนเทนต์ของเราขาดเอกลักษณ์เฉพาะตัวไป? วันนี้ NIPA Agency จะพาคุณไปดูทั้งข้อดีและข้อเสียของการเขียนคอนเทนต์ SEO ด้วย AI พร้อมเคล็ดลับการใช้ AI ที่จะช่วยให้นักการตลาดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นกัน


ข้อดีของการใช้ AI เขียนคอนเทนต์ SEO

1. ช่วยสร้างคอนเทนต์ได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น

ข้อดีแรกที่เห็นได้ชัดเลยคือ AI ช่วยให้เราสร้างคอนเทนต์ได้ไวมาก! เพียงแค่เราป้อน Prompt หรือหัวข้อที่ต้องการ AI ก็สามารถสร้างเนื้อหาขึ้นมาให้ได้ทันที ซึ่งในจุดนี้ถือว่าช่วยลดระยะเวลาในการค้นหาข้อมูลไปได้พอสมควรเลยล่ะ

2. โครงสร้างและเนื้อหาตรงตามหลัก SEO

พอป้อน Prompt หรือสิ่งที่ต้องการไปแล้ว AI จะช่วยให้คอนเทนต์ของเราสอดคล้องกับ SEO ได้ง่ายดาย เพียงแค่ใส่ Keyword ที่ต้องการ AI ก็จะสร้างโครงสร้างบทความที่เหมาะสมมาให้ ช่วยให้เรามีโอกาสในการติดอันดับ Google ได้ง่ายขึ้นด้วย

3. คอนเทนต์เจาะจงและตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

AI สามารถช่วยปรับคอนเทนต์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้ แม้ว่าเครื่องมือ AI จะยังไม่สามารถเข้าใจอารมณ์ของผู้อ่านได้ทั้งหมด แต่ก็สามารถวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ เช่น พฤติกรรมผู้ใช้งาน, Keyword ที่ได้รับความนิยม และเทรนด์ที่กำลังมาแรง เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูดและตรงความต้องการกับคนอ่านมากขึ้นได้

4. เนื้อหามีความหลากหลาย ไม่จำเจ

บางครั้งการเขียนคอนเทนต์โดยไม่มีเครื่องมือมาช่วยก็อาจทำให้เนื้อหาที่ออกมามีลักษณะซ้ำ ๆ กัน ซึ่งในจุดนี้แหละที่ AI เข้ามาช่วยให้สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาคอนเทนต์ในรูปแบบที่หลากหลาย และไม่ต้องมาคิดหัวข้อใหม่อยู่บ่อย ๆ


ข้อเสียของการใช้ AI เขียนคอนเทนต์ SEO

  1. ขาดความเป็นมนุษย์ ถึงแม้ AI จะสามารถสร้างคอนเทนต์ที่หลากหลายและดูสมเหตุสมผลได้ แต่บางครั้งก็อาจขาดการเชื่อมโยงอารมณ์หรือภาษาที่เป็นมนุษย์ไป ซึ่งจุดนี้เป็นสิ่งที่จะทำให้คอนเทนต์ที่สร้างออกมาขาดการเชื่อมโยงกับผู้อ่านได้
  2. ไม่สามารถเข้าใจบริบทของเนื้อหาได้ทั้งหมด เครื่องมือ AI หลายตัวยังมีข้อจำกัดในการเข้าใจบริบทของเนื้อหาที่ต้องลงรายละเอียดที่เจาะลึก โดยเฉพาะเนื้อหาที่ต้องระบุกลุ่มเป้าหมายเจาะจง ซึ่งบางครั้ง AI อาจพลาดรายละเอียดสำคัญ หรือไม่สามารถจับประเด็นสำคัญจากบริบทต่าง ๆ ได้เหมือนอย่างมนุษย์ที่มีความเข้าใจได้อย่างลึกซึ้งมากกว่า
  3. ขาดความสร้างสรรค์ในการสร้างเนื้อหา แม้ว่า AI จะช่วยสร้างคอนเทนต์ในจำนวนหลายชิ้น แต่บางครั้งก็อาจขาดความโดดเด่นในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ เนื่องจากข้อจำกัดของ AI ที่ไม่สามารถคิดได้ซับซ้อนและเข้าใจบริบทได้เท่ากับมนุษย์


เคล็ดลับที่ควรรู้ในการใช้ AI สำหรับเขียนคอนเทนต์ SEO

  1. ตรวจสอบและปรับแต่งเนื้อหาอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเขียนคอนเทนต์ SEO ด้วย AI หรือว่ารวบรวมข้อมูลและเขียนด้วยตัวเอง ก็ควรมีการตรวจสอบและปรับแต่งเนื้อหาหลังการสร้างสรรค์คอนเทนต์ร่วมด้วยเสมอ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเนื้อหาที่สร้างขึ้นมาตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
  2. ใช้ AI ในการสร้างโครงร่างและไอเดีย ถ้ากลัวว่าเนื้อหาจะซ้ำ หรือเป็นการนำเนื้อหาจากที่อื่นมา ให้ปรับการใช้เครื่องมือ AI ใหม่ โดยให้ AI เป็นผู้ช่วยในการสร้างไอเดีย หรือวางโครงร่างของคอนเทนต์แบบคร่าว ๆ ไว้ได้ แล้วค่อยนำไอเดียนั้นมาพัฒนาต่อยอดเป็นคอนเทนต์ที่ใส่ความคิดสร้างสรรค์ของคุณเอง เพื่อคงเอกลักษณ์และความน่าสนใจไว้
  3. ใช้ AI ควบคู่ไปกับการทำ Research หากต้องการลดระยะเวลาในการ Research แต่ก็ยังอยากได้ข้อมูลที่ถูกต้องและแม่นยำ ให้ AI ช่วยในการค้นหาข้อมูลเบื้องต้นได้นะ โดยอาจจะระบุสิ่งที่ต้องการให้กับ AI และนำข้อมูลที่ได้ไปค้นหาแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถืออีกครั้งก็ได้
  4. ใช้ AI ช่วยตรวจสอบ Grammar และการใช้ภาษา เราสามารถใช้ AI เพื่อช่วยตรวจสอบ Grammar, การสะกดคำ และการใช้ภาษาที่ถูกต้องได้นะ หรือหากใครที่รู้สึกว่าคอนเทนต์ของตัวเองภาษายังไม่ลื่นไหลที่ควร หรืออ่านแล้วดูติดขัดก็ให้ AI ช่วยปรับสำนวนภาษาให้ดีขึ้นได้เหมือนกัน


การใช้ AI ไม่ใช่แค่ใช้ให้เป็นแค่เครื่องมือการเขียนคอนเทนต์ SEO แต่ควรรู้วิธีใช้เพื่อดึงประสิทธิภาพและผลลัพธ์ออกมาได้ดีที่สุด โดยจะต้องผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองเข้าไป เพื่อให้เนื้อหามีความโดดเด่น และตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายด้วย

ถ้าใครที่ต้องการคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์ SEO และเข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้อย่างลึกซึ้ง สามารถปรึกษาและใช้บริการ NIPA Agency ได้เลย เรามีทีมงานมืออาชีพที่พร้อมสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีเอกลักษณ์ และตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายอย่างตรงจุด ทักหาเราเลยวันนี้!


ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
SEO
เคลียร์ชัด 3 เทคนิค SEO on-page off-page และ technical SEO ฉบับรวบยอด

SEO
SEO ยังจำเป็นอยู่ไหม? ทำไมมีทั้ง SEO สายขาว SEO สายเทา

SEO
SEO ยังจำเป็นอยู่ไหม ในเมื่อ SEM ทำให้ติดหน้าแรก Google ได้ทันใจกว่า?!

SEO
Canonical tags คืออะไร เทคนิคลับ SEO ที่น้อยคนจะรู้จัก

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ